Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Công ty bất động sản chuyển hướng tìm dòng tiền

Trước khó khăn về nguồn vốn, nhiều công ty bất động sản đã chuyển hướng kinh doanh để đảm bảo nguồn thu và duy trì hoạt động.

Giảm quy mô hoạt động

Dù chưa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023, nhưng trong báo cáo cập nhật về Tập đoàn Đất Xanh, Công ty Chứng khoán VNDirect tiết lộ, trong năm nay, Đất Xanh dự định chỉ mở bán dự án DXH Parkview tại TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương) do điều kiện thị trường không thuận lợi. Đây là dự án khu căn hộ chung cư cao cấp, diện tích 5,13 ha, quy mô 6.500 căn hộ, với tổng mức đầu tư 21.728 tỷ đồng. Việc chỉ có 1 dự án mở bán trong năm nay có thể khiến doanh số ký bán mới của Đất Xanh giảm 33,5% so với năm 2022.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô công bố kế hoạch kinh doanh trong năm nay với các chỉ tiêu: doanh thu hợp nhất 3.040 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.053 tỷ đồng, giảm gần 24% so với kết quả thực hiện năm 2022. Hà Đô cho biết, trong năm nay, Công ty chỉ chú trọng phát triển các dự án bất động sản và năng lượng trọng điểm để tạo nguồn việc và duy trì nguồn thu, thay vì định hướng tăng trưởng như những năm trước.

Một doanh nghiệp bất động sản lớn khác ở Bình Dương là Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex (Becamex IJC) vừa công bố thông tin tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới. Trong tài liệu này, lãnh đạo Becamex IJC xác định, năm 2023, bất động sản (lĩnh vực đóng góp trên 50% tỷ trọng tổng doanh thu của doanh nghiệp) sẽ còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, lãnh đạo Công ty trình cổ đông định hướng hoạt động kinh doanh năm 2023 với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 1.634 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2022 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 500 tỷ đồng, giảm 2%. Trong đó, giảm mạnh nhất là nguồn thu từ bất động sản và khách sạn.

Đổi “khẩu vị” kinh doanh

Cụm từ “thanh lọc thị trường” đã không còn quá xa lạ đối với những người quan tâm đến lĩnh vực bất động sản trong suốt thời gian qua. Không ít doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự, tối ưu hóa chi phí; thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi dòng sản phẩm, lựa chọn kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thật có giá trị và chất lượng để hướng tới tính thanh khoản cao.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc kinh doanh của một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, từ khi thành lập, công ty chủ yếu tập trung phát triển các dự án đất nền và cho rằng đây sẽ là chiến lược đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, đến giữa năm 2022, thị trường giảm nhiệt dần, lượng giao dịch tính đến cuối năm gần như không có. Bước sang năm 2023, doanh nghiệp buộc phải thay đổi theo quy luật thị trường để có thể tồn tại.

“Công ty đã thực hiện khảo sát để phát triển các dự án hướng đến nhu cầu thực của người dân. Trên những dự án đất nền tồn đọng khó thanh khoản, doanh nghiệp bỏ thêm chi phí xây nhà để cho thuê - đây là nhu cầu thiết yếu hiện nay của nhiều người dân đến làm việc tại các khu công nghiệp”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, hướng kinh doanh mới này đã đáp ứng được nhu cầu thực, tăng tính thanh khoản cho sản phẩm, đảm bảo dòng tiền hàng tháng cho doanh nghiệp hoạt động.

Tương tự, ông Vũ Trọng Hải, Giám đốc kinh doanh Công ty Bất động sản SkyLand thông tin, dòng tiền đầu tư năm 2023 của doanh nghiệp sẽ tập trung hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê, điển hình như căn hộ, nhà phố... Đây là nhóm bất động sản phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, dễ tiếp cận vốn vay, sẽ tạo ra được dòng tiền quay về cho doanh nghiệp ổn định hoạt động.

Trước thực trạng thanh khoản giảm, việc đầu tư bất động sản cho thuê sẽ là một cửa sáng đảm bảo mức lợi nhuận, duy trì hoạt động cho doanh nghiệp. Đây được xem là điểm sáng trong năm 2023, phân khúc này sẽ có sự phát triển, tăng trưởng rõ rệt bởi giữa bối cảnh giá bất động sản tăng cao, nhiều người suy tính việc đi thuê kinh tế hơn mua nhiều, mà thuê nhà cũng dễ dàng hơn mua.

Có thể thấy, thị trường đang có những yếu tố lành mạnh như đưa sản phẩm bất động sản về với nhu cầu ở thực. Các doanh nghiệp buộc phải định hướng lại phân khúc phát triển để không vượt quá nhu cầu, tự điều tiết để hướng đến phục hồi, tăng trưởng an toàn, bền vững. Điều này giúp thị trường phát triển dung hòa, ổn định.