Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Hai kịch bản cho thị trường bất động sản TP.HCM nửa cuối 2021

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến thị trường bất động sản và sức khoẻ của các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại TP.HCM, đã nhiều tuần nay, hầu hết cán bộ công nhân viên của Đại Phúc Land đều phải làm việc tại nhà, mọi hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, dù dịch bệnh đã bắt đầu từ năm 2020 nhưng trong thời gian đó, thị trường vẫn có những bước phát triển nhất định, chỉ đến làn sóng Covid-19 lần thứ tư này, doanh nghiệp mới phải đối mặt kịch bản rủi ro ở mức cao nhất. 

Doanh nghiệp hiện phải cho gần như 100% nhân viên làm việc tại nhà trừ hoạt động của bộ phận dịch vụ cần thiết ở khu dân cư. Kéo theo đó là hoạt động đầu tư kinh doanh và doanh thu bị sụt giảm nặng nề.

Bên cạnh những rủi ro do dịch bệnh, theo bà Hương, là doanh nghiệp chuyên phát triển các khu dân cư lớn trên địa bàn TP.HCM, doanh nghiệp còn chịu tác động từ những khó khăn do ngoại cảnh, tình hình kinh tế xã hội suy giảm và vướng mắc pháp lý của các dự án khi thủ tục đầu tư bị kéo dài nhiều năm.

Quản lý vận hành chung cư “khó trăm bề” giữa bão Covid-19

Trong khi đó, khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn sức khoẻ người lao động trong khi vẫn phải duy trì hoạt động tối thiểu. 

"Bối cảnh dịch bệnh hiện nay chính là khoảng lặng của thị trường mà chúng ta phải chấp nhận, là yếu tố bất khả kháng mà doanh nghiệp cần đồng lòng với Chính phủ", bà Hương nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HDMon Holdings cũng cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều đang gặp khó khăn. 

Dịch bệnh Covid-19 khiến nền kinh tế suy giảm, cùng với đó là việc giá của vật liệu xây dựng tăng đột biến. Nếu các cơ quan chức năng không có sự điều chỉnh kịp thời thì giá cũng sẽ tiếp tục tăng và ảnh hưởng doanh nghiệp, tới nhu cầu khách hàng.

Doanh nghiệp cần sẵn sàng với kịch bản hồi phục sau dịch

Mặc dù bối cảnh hiện tại dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, song Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, doanh nghiệp vẫn đang chuẩn bị cho sự hồi phục, tăng tốc ngay sau dịch.

Tại Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường, bà Hương cho rằng, bản thân các doanh nghiệp cần phải phân kỳ đầu tư, xác định sống chung với dịch bệnh cho hết năm nay hoặc hết quý I năm sau khi mà chiến lược vaccine chưa được phủ rộng. “Chúng tôi vẫn ở trong trạng thái bền bỉ chống chiụ chuẩn bị nguồn lực cho sự hồi phục nhanh nhất sau đó”, bà Hương cho biết.

Tuy nhiên, thị trường những tháng cuối năm không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chống chịu của doanh nghiệp, mà phần lớn phụ thuộc vào kịch bản kiểm soát dịch bệnh, thời gian kiểm soát dịch càng kéo dài thì doanh nghiệp càng giảm sức chịu đựng.

Loại hình bất động sản mới trỗi dậy sau đại dịch

Trung và dài hạn vẫn có những tín hiệu tích cực của thị trường, nhưng trước hết doanh nghiệp phải đồng lòng với Chính phủ trong phòng chống dịch.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp phải nhìn nhận vào một thực tế là dịch bệnh Covid sẽ tiếp tục kéo dài khó xác định thời điểm nào sẽ kết thúc. Việt Nam có lẽ sẽ phải hy sinh tiếp quý II để truy vết dịch trong cộng đồng và triển khai tiêm vaccine tối đa cho người dân. 

Bà Hương chỉ ra hai kịch bản có khả năng xảy ra vào 6 tháng cuối năm. Kịch bản tích cực là thị trường phục hồi 1 phần ở giữa quý III và khởi sắc trở lại trong quý IV với giả thiết tối thiểu 50% người dân được triển khai chích vaccine và các công ty 100% tiêm vaccine được cho nhân viên. 

Thị trường 6 tháng cuối năm có khả năng tăng trưởng ít nhất 25-30% so với 6 tháng đầu năm nếu đạt được tỉ lệ lý tưởng này do các doanh nghiệp sẽ tăng tốc tối đa để bù lại 6 tháng đầu năm.

Kịch bản xấu hơn là thị trường sẽ tiếp tục mất thêm quý III để dập dịch do vaccine không đủ để triển khai cho dân và chỉ đạt mức dưới 30%, các công ty vì vậy có thể chưa đến 50% số lượng nhân viên được tiêm phòng dịch. Điều này sẽ khiến thị trường 6 tháng cuối năm khả năng tăng trưởng không cao do các doanh nghiệp sẽ dần bị đuối sức. 

Việc duy trì bộ máy hoạt động đã là một gánh nặng cho doanh nghiệp. Các kế hoạch sản xuất kinh doanh sẽ bị phá vỡ và như vậy doanh thu sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Toàn thị trường chung sẽ khó tăng trưởng trên mức 20% so với 6 tháng đầu năm nếu không nhận được các sự trợ lực cần thiết và kịp thời.

Tuy nhiên trong cả 2 kịch bản sẽ vẫn có những yếu tố ngoại lực tác động vào thị trường đó là trợ lực từ cơ chế chính sách của nhà nước, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, các gói kích cầu tiêu dùng, tiến độ giải ngân các gói đầu tư công, tiến độ tháo gỡ nút thắt pháp lý ... sẽ ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp đến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và tâm lý thị trường chung theo chiều hướng lạc quan hay thận trọng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản ở Việt nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những doanh nghiệp thâm niên từ 10 năm trở nên, có nguồn lực dự phòng để đảm bảo chống chịu qua các đợt khủng hoảng rất ít.

Do đó, để việc phục hồi nhanh hơn cho các doanh nghiệp ở năm sau hay các năm tới thì những rào cản cần được giải quyết rốt ráo nhất. Đặc biệt, Chính phủ cần đề cao tính thực thi của các chính sách cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp rất cần trợ lực từ Chính phủ thông qua việc tháo gỡ rào cản chính sách giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực trong thời gian sắp tới, bà Hương nhấn mạnh.