Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu

Hành vi của người tiêu dùng các nước không ngừng thay đổi theo những xu hướng mới của thời đại mà nổi bật trong đó là phát triền bền vững, những nhu cầu mới hình thành, cuộc cạnh tranh về giá và chất lượng đang diễn ra khốc liệt,... là những yếu tố mà các doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm được để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Sau đại dịch, với việc mở cửa hoàn toàn trở lại và các hoạt động văn hoá giải trí, du lịch, nhu cầu nhập khẩu của Canada đối với nhóm mặt hàng dệt may tăng mạnh so với 2021 (đạt 30,1%). Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng từ 5 đến 6 tỷ USD/năm.

Việt Nam là nước đứng thứ ba về xuất khẩu mã HS 61 vào Canada, sau Trung Quốc, Campuchia; đây cũng là vị trí Việt Nam mới giành được khỏi tay Bangladesh từ 2 năm nay sau CPTPP.

“Tuy nhiên, với nhu cầu đa dạng hoá nguồn cung của Canada, các thị trường Ấn Độ, Indonesia và Sri Lanka đang nổi lên như là các đối thủ cạnh tranh rất mạnh nhờ năng lực hoàn thiện các mặt hàng có độ khó cao”, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada lưu ý.

Bên cạnh hàng dệt may, một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại thị trường Canada như nhóm sản phẩm chè, cà phê và gia vị có mức tăng đột biến so với năm 2021.

"Riêng mặt hàng quế, các siêu thị lớn của Canada như Costco và Walmart đã nhập 8,6 triệu USD quế có nguồn gốc từ Việt Nam, với mức tăng 43,3%. Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm 50% thị phần tại Canada trong những năm tới", bà Quỳnh nói trong hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023.

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu để tránh bị động trong cuộc cạnh tranh khốc liệt
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada

Thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường EU, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, ngày 27/1/2023, Uỷ ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số (EU) 2023/174 ban hành ngày 26/01/2023, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU. 

Theo đó, đối với Việt Nam, các mặt hàng gia vị vốn bị kiểm soát ở mức 50% tại lần thông báo trước như rau mùi, húng quế, bạc hà, mùi tây đã được đưa ra khỏi danh mục kiểm soát. Hiện tại chỉ còn ớt nằm trong danh mục kiếm soát tại cửa khẩu của EU với tần suất kiểm chất lượng là 50%. Tuy nhiên, đậu bắp đã bị chuyển từ phụ lục I sang phụ lục II với yêu cầu chứng thư kiểm soát thuốc trừ sâu của Việt Nam và tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại cửa khẩu EU là 50%. 

Thanh long và mỳ tôm vẫn nằm trong phụ lục II với yêu cầu chứng nhận thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam và tần suất kiểm tra tại cửa khẩu EU là 20%. Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 20 kể từ ngày đăng công báo.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, vấn đề bảo vệ môi trường vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người dân Bắc Âu. Xu hướng sử dụng các sản phẩm xanh, tái chế, thân thiện với môi trường, bền vững, tái sử dụng vẫn sẽ tiếp tục được ưa chuộng tại Bắc Âu. 

“Người mua châu Âu ngày càng có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp sản xuất bền vững, minh bạch, và có thể chịu trách nhiệm”, bà Thúy nhấn mạnh.

Tương tự tại thị trường UAE, ông Trương Xuân Trung, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE cho hay, đây là thị trường đặc thù, sản xuất không đáp ứng được nhu cầu trong nước, do đó, Việt Nam cần tranh thủ xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như thủy sản; nông sản (chanh không hạt, thanh long, dưa hấu, dừa tơi, quả bưởi, hạt điều, hạt tiêu); túi xách, vali, ví; gỗ và sản phẩm từ gỗ; giày dép và mặt hàng điện, dây cáp điện vì hiện nay quy mô thị trường mặt hàng này rất lớn.

“Mặc dù UAE là thị trường mở nhưng cạnh tranh rất khốc liệt về giá và chất lượng. Giá nào cạnh tranh thì sẽ nhập, thậm chí doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu vào UAE nếu giá cao hơn thì họ sẽ ưu tiên nhập giá thấp hơn”, ông Trương Xuân Trung lưu ý.

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu để tránh bị động trong cuộc cạnh tranh khốc liệt 1
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023 do Bộ Công thương chủ trì tổ chức

Năm 2022 là năm khó khăn thách thức đối với thị trường thế giới, tuy nhiên, lại là năm kinh tế Việt Nam đạt được kết quả ngoạn mục khi GDP tăng 8,02%, vượt xa so dự kiến của năm theo dự đoán của các tổ chức quốc tế. 

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2022 đạt 732,5 tỷ USD và cũng là năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam xuất siêu với thặng dư thương mại đạt 11,2 tỷ USD. Đáng chú ý, tính riêng trong tháng 1/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 46,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 25,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 21,47 tỷ USD, xuất siêu 3,6 tỷ USD.

“Đạt được kết quả quan trọng như vậy là sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân cộng đồng doanh nghiệp, và có sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của cộng đồng quốc tế. Trong đó, có vai trò khá quan trọng và rõ nét của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã báo cáo phản ảnh kịp thời những diễn biến của thị trường, chính sách của nước sở tại để có đối sách phù hợp. Thương vụ cũng có những khuyến cáo dành cho doanh nghiệp, địa phương để có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất kinh doanh, kết nối cung cầu trong thương mại và đầu tư, nhất là trong những lĩnh vực ưu tiên”, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Năm 2022, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương phê duyệt hơn 100 đề án; hỗ trợ trên 10.000 lượt tham gia trực tiếp các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm tại các sự kiện xúc tiến thương mại và hàng triệu doanh nghiệp được hưởng lợi.

Trong năm 2023, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được phê duyệt 76 đề án phát triển ngoại thương. Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, để đảm bảo hiệu quả các đề án trong bối cảnh thị trường có nhiều điểm mới, Cục Xúc tiến thương mại đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương cho phép tiếp tục phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đổi mới phương thức thực hiện, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác xúc tiến thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, công tác xúc tiến thương mại cần được triển khai đa dạng hơn, không chỉ là các hoạt động xúc tiến xuất khẩu mà còn xúc tiến nhập khẩu, xúc tiến đầu tư nhất là đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến.

Trong các nhiệm vụ giao cho các cơ quan chức năng thuộc Bộ và các Cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng như các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh việc chủ động nắm bắt các thay đổi trong chính sách của nước sở tại; tiếp tục làm tốt công tác thu thập thông tin, kết nối thị trường, kết nối cung – cầu hàng hóa; phát triển các thị trường và mặt hàng mới bên cạnh duy trì phát triển các thị trường truyền thống bằng mọi cách.