Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sang Việt Nam đầu tư nhiều hơn

Đó là nhận định của ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc kiêm Trưởng đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (Singapore), tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2022.

Trong phiên thảo luận về “cơ hội M&A trong thị trường đầy biến động” tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2022, do Báo Đầu tư tổ chức, ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc kiêm Trưởng đại diện Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo (Singapore) đã có những chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với Việt Nam, nhất là lĩnh vực liên quan đến thị trường chứng khoán.

Ông Kazuhiko Yoshimatsu cho biết ông đã tham gia nhiều thương vụ M&A ở Việt Nam, và nhận thấy tăng trưởng thị trường vốn Việt Nam trong 10 năm qua rất đáng ghi nhận.

a
 Ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc kiêm Trưởng đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (Singapore)

Thị trường chứng khoán của Tokyo hiện nay có các công ty từ thị trường nước ngoài châu Á, ASEAN niêm yết.

“Chúng tôi muốn phát triển quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với các công ty niêm yết trên thị trường chúng tôi. Thị trường chứng khoán Tokyo muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư ra nước ngoài”, ông Kazuhiko Yoshimatsu nói.

Cách đây 2 tuần, ông Kazuhiko Yoshimatsu có ký kết hợp tác ghi nhớ (MOU) với cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản để thúc đẩy thương mại Nhật Bản và các quốc gia ASEAN, các doanh nghiệp Nhật Bản với các nước ASEAN. Với xu hướng và sự hỗ trợ này thì tin tưởng doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sang Việt Nam đầu tư nhiều hơn.

Đánh giá về các lĩnh vực có thể hợp tác, ông Kazuhiko Yoshimatsu cho rằng, có một số lĩnh vực mà các thị trường chứng khoán có thể hợp tác. Thứ nhất, cơ quan quản lý và thị trường chứng khoán cần nhiều hoạt động nâng cao năng lực hơn.

Theo ông Kazuhiko Yoshimatsu, thị trường chứng khoán quan trọng là “sự hiện diện” một cách rõ ràng, cần các công ty quốc tế đóng vai trò trung gian trong các thương vụ. Vì vậy, áp dụng các chuẩn quốc tế sẽ giúp thị trường Việt Nam hiện diện rõ hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải tăng cường sự hiện diện trong mắt nhà đầu tư thông qua các bản báo cáo của mình như bản cáo bạch.