Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

KiotViet kì vọng vào sự phục hồi ngành F&B

Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng phục hồi này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý 1/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.

Với hơn 150.000 cửa hàng đã sử dụng, KiotViet được xem là một trong những đơn vị cung cấp nền tảng quản lý bán hàng phổ biến bậc nhất tại Việt Nam.

Tháng 9 năm ngoái, startup này nhận vốn 45 triệu USD trong vòng Series B từ quỹ đầu tư quốc tế KKR. KiotViet dự định mở rộng cung cấp dịch vụ B2B, logistics tích hợp cho các nhà bán hàng, đồng thời có kế hoạch cung cấp các giải pháp thanh toán và cho vay.

So với thời điểm công bố gọi vốn thành công , số lượng các cửa hàng đã sử dụng KiotViet tăng khoảng 36% - tương đương 40.000 cửa hàng. Tuy nhiên, tham vọng của startup này lớn hơn thế.

Kì vọng vào sự phục hồi ngành F&B, công ty đã thêm phiên bản KiotViet FnB hướng tới các chuỗi, cửa hàng ăn uống... tập trung vào công nghệ đảm bảo tất cả hoạt động được diễn ra xuyên suốt, không gián đoạn ngay cả khi phát sinh các sự cố bất ngờ.

Cụ thể là công nghệ Event-Based - hệ thống giải quyết vấn đề dựa trên "sự kiện", đó là phát hiện những "khoảnh khắc kinh doanh" quan trọng của quán ăn như khách đặt món, đổi món, hủy món…

Thay vì phải đợi hệ thống phản hồi bằng cách cập nhật lại toàn bộ thông tin đơn hàng mỗi khi có sự thay đổi như trước đây, thì phiên bản mới của KiotViet FnB chỉ truyền đi thông tin về các sự thay đổi thực trên đơn hàng. Chẳng hạn như thay đổi số lượng món ăn vừa đặt, đổi món khác, thay đổi số lượng khách,...

Nhờ đó, tốc độ xử lý dữ liệu giữa các thiết bị được đẩy nhanh hơn gấp nhiều lần và không bị phụ thuộc nhiều vào băng thông ở cửa hàng.

KiotViet kì vọng vào sự phục hồi ngành F&B
KiotViet kì vọng vào sự phục hồi ngành F&B

Một ưu điểm nổi trội khác của công nghệ Event-Based là nhiều nhân viên đều có thể thực hiện thao tác thay đổi với cùng một đơn hàng mà không gây ra bất kỳ xung đột nào, đảm bảo quy trình phục vụ diễn ra mượt mà và hoàn toàn chính xác.

Bên cạnh đó là kiến trúc Offline First, về bản chất là công nghệ giúp chuyển hướng sang phiên bản ngoại tuyến khi kết nối Internet có vấn đề.

"Ngành F&B được dự báo sẽ theo đà phục hồi và bùng nổ trong nửa cuối năm 2022. Đây chính là thời điểm vàng cần tập trung đẩy mạnh doanh thu đối những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. KiotViet FnB sẽ giúp các nhà hàng, quán ăn cải thiện vượt trội về tốc độ lẫn chất lượng dịch vụ để phục vụ các "thượng đế" hiệu quả hơn", phía KiotViet cho biết.

Dự báo năm 2022, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi nhờ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng bởi việc thích ứng an toàn với dịch bệnh sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nội địa sẽ tăng trở lại.

Còn theo thống kê được đưa ra bởi Gojek tại TP. HCM và Hà Nội, doanh nghiệp F&B đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể trong xu hướng người dân sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng khi lượng đơn hàng đặt qua GoFood trong quý 1/2022 tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Riêng tại Hà Nội, tốc độ tăng trưởng lên tới 220%.

Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý 1/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.

Một số tổ chức quốc tế và trong nước cũng dự báo, ngành F&B có tiềm năng tăng trưởng lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.