Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào cuối 2023

Cục Hàng không Việt Nam dự báo thị trường hàng không sẽ hoàn toàn hồi phục cuối năm nay cả về nội địa lẫn quốc tế, song vẫn còn nhiều thách thức.

Cục Hàng không Việt Nam trong thông báo mới nhất cho biết ngành hàng không đã phục hồi, và hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn trước đại dịch – năm 2019.

Trong khi đó, thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục, và dự báo sẽ đạt được mức 2019 vào cuối năm 2023.

Cụ thể, Cục Hàng không dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm ngoái.

So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19, mức tăng lần lượt ghi nhận là 1% về hành khách và gần 15% về hàng hóa.

Vận chuyển nội địa ước tính sẽ đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm ngoái, và tăng 22% so với năm 2019.

Vận chuyển quốc tế dự báo sẽ đạt 34 triệu khách, gấp 3 lần so với năm 2022, và đạt khoảng 84% so với năm 2019.

Cục Hàng không nhận định, bên cạnh những cơ hội, ngành hàng không vẫn còn những thách thức lớn, như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, xung đột Nga – Ukraine.

Cùng với đó, thách thức còn đến từ việc phục hồi thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra từ từ do các khó khăn nội tại (như tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân).

Do vậy, nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.

Không chỉ vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam – Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) về thị trường hàng không toàn cầu, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019, và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Tuy nhiên, tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo là phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng, và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa