Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Trao giải "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV năm 2022

HNP - Tối 29/11, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy-HĐND-UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”, lần thứ IV. Dự chương trình có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.  

Đồng chí Đinh Tiến Dũng và đồng chí Võ Thị Ánh Xuân trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV, được khởi động từ tháng 12/2020. Tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng, Ban Tổ chức đã nhận gần 400 hồ sơ sáng kiến đăng ký tham gia. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn không nằm ở số lượng, mà thể hiện ở chất lượng các dự án tham gia lần này. Đó là những dự án có tính phát triển, đối tượng dự án tác động đến là cộng đồng xã hội được hưởng lợi, có tính sáng tạo và khả thi, tính bền vững và khả năng nhân rộng, hiệu quả chi phí thấp và năng lực triển khai rõ ràng.
 
Qua hai vòng thẩm định, đã có 165 sáng kiến được bình xét vòng Sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét duyệt tham gia vòng chấm Chung khảo. Kết quả, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 22 hồ sơ sáng kiến để tiến hành biểu dương, bao gồm: 02 Giải A; 04 Giải B; 06 Giải C và 10 Giải Khuyến khích.

Điều đáng chú ý là từ các cuộc thi đầu tiên đến nay, các sáng kiến gửi về dự thi ngày càng mang tính sáng tạo, thiết thực. Các sáng kiến đạt giải qua từng lần thi đã được hiện thực hóa, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống của cộng đồng; góp phần phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ cộng đồng và tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kết nối và nhân rộng những sáng kiến trong toàn dân.
 
Trao giải cho các tác giả đạt giải B cuộc thi

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao giải cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải A cuộc thi, gồm: Thứ nhất, tác giả: Hoàng Hoa Trung với sáng kiến “Hệ sinh thái nuôi em”. Theo đó, ở thời điểm hiện tại, Hệ sinh thái Nuôi Em có thể được xem là một trong những chương trình thiện nguyện hướng tới trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa có phương thức hoạt động khác biệt giàu tính sáng tạo.
 
Thứ hai, nhóm Tác giả, đại diện Đại tá Tạ Quốc Đan nhận giải, với sáng kiến “Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam”. Theo đó, cùng hướng đến đề xuất giải pháp giúp gia tăng tính chuyên nghiệp, tự động, công khai của hoạt động thiện nguyện, App “Thiện nguyện” là giải công nghệ đầu tiên ở Việt Nam giúp minh bạch hóa hoạt động thiện nguyện.
 
Trao giải cho các tác giả đạt giải C cuộc thi
 
Cũng tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V. Bắt đầu từ Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V về phía Ban Tổ chức sẽ có thêm cơ quan đồng chủ trì là Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Với lực lượng trẻ đông đảo phủ rộng trong mọi giai tầng, trên mọi lĩnh vực cùng sáng tạo mạnh mẽ của tuổi trẻ, sự tham gia đồng hành của Trung ương Đoàn sẽ là nhân tố mới góp phần gia tăng hơn nữa chất và lượng các hồ sơ đăng ký tham dự Chương trình.
 
Các dự án tham gia cuộc thi xin gửi về Website chương trình: www.sangkienvicongdong.vn hoặc gửi về Email: sangkienvicongdongvn@gmail.com, thời gian từ nay đến hết quý IV/2023.
 
Trao giải cho các tác giả đạt giải Khuyến khích cuộc thi