Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Hiệu quả toàn diện và lâu dài khi đầu tư cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam

Nhân dịp 2/9/2023 năm nay, cầu Thanh Trì 2, Hà Nội đã được khánh thành và thông xe phục vụ cho việc đi lại hai bên bờ sông Hồng. Sự kiện này cùng với hàng loạt các sự kiện khánh thành các đường giao thông, đường cao tốc, các cây cầu mới trên các địa phương trong toàn quốc trong năm 2023, đã đem lại một diện mạo mới cho ngành giao thông vận tải của chúng ta.

Riêng đối với cầu Thanh trì  trước đây qua cầu 1 phải mất từ 25-30 phút; sau khi có thêm cầu 2 thì đi từ Hà Nội lên phía Bắc hoặc ngược lại chỉ mất từ 5-7 phút. Bài toán nhỏ trên cho ta thấy khi chúng ta tập trung đầu tư những công trình giao thông trọng điểm, thì hiệu quả tức thời sẽ đem lại cho xã hội, doanh nghiệp, người dân một cách trông thấy.

Rồi đây sẽ có những thống kê cụ thể về hiệu quả nêu trên như: Khi cầu đã được mở rộng thì sẽ tiết kiệm bao thời gian, bao xăng dầu, giảm bao hao mòn các phương tiện và cuối cùng là bao chi phí đã giảm khi một cây cầu, một con đường cao tốc được khánh thành và đưa vào sử dụng cho đất nước. Đầu tư cho giao thông nếu được đi trước một bước, đầu tư hiện đại đáp ứng được như cầu vận tải chung sẽ chắc chắn đem lại những kết quả cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được khánh thành gần đây tạo hiệu quả cho ngành giao thông vận tải (Ảnh TTXVN)

Riêng đối với ngành thương mại Việt Nam mà nhu cầu vận chuyển để đưa hàng hóa từ nơi sản xuất, nhập khẩu đến nơi tiêu thụ và xuất khẩu, là một nhiệm vụ diễn ra từng ngày, từng giờ đối với các doanh nghiệp. Hạt gạo, con cá, lá rau, cân thịt, … nếu giao thông vận tải được thông suốt thì việc vận chuyển nhanh chóng, kịp thời sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. Giá thành vận chuyển hàng hóa sẽ giảm, hàng đỡ hao hụt, ... từ đó sẽ có tác động đến việc thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, nguồn cung dồi dào và phục vụ cho tiêu dùng với giá cả hợp lý hơn.

Một khi chuỗi cung ứng hàng hóa đã được thiết lập một cách chặt chẽ, hiệu quả, lợi nhuận được hài hòa trên một hệ thống giao thông vận tải thống suốt.

Mở ra những công trình của đất nước nói chung và công trình giao thông vận tải nói riêng, cũng là việc giải bài toán đầu tư công hàng năm góp phần giải quyết công ăn việc làm, nâng cao sức mua của xã hội, tăng việc tiêu thụ vật tư cho toàn xã hội, đồng thời cũng là gián tiếp nâng cao năng suất lao động xã hội, giảm bớt những tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, cho các sản phẩm của đất nước.

Lý thuyết kinh tế trước đây nhiều năm đã chỉ ra: Điện và giao thông phải đi trước một bước. Thực tế ở các nước phát triển cũng như ở Việt Nam cũng đã thấy rõ điều đó. Trên thế giới hiện nay, trong tình hình các chuỗi cung ứng bị đứt gãy do nhiều nguyên nhân vẫn chưa hàn gắn đầy đủ. Sự cạnh tranh về mặt kinh tế chủ yếu nhằm vào cự ly vận chuyển và tốc độ vận chuyển hàng hóa đi các nơi.

Ngay tại Đông Nam Á, một ví dụ cho thấy Thái Lan cũng đang có những chuyển biến tích cực cho việc kết nối, đầu tư cho giao thông vận tải. Việc hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc từ Trung Quốc đi qua Lào và thông suốt kết nối với hệ thống đường bộ hiện đại, đã đưa Thái Lan nâng cao hiệu quả việc vận chuyển hàng từ Đông Bắc Thái Lan sang Trung Quốc khá nhanh chóng. Đó là một dẫn chứng cụ thể làm cho chúng ta suy nghĩ và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho giao thông vận tải của cả nước một cách đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt, đường hàng không, kho tàng, nhà ga, bến cảng, sân bay…

Rõ ràng chúng ta không có cách nào khác cần tập trung đầu tư một cách hiệu quả và đưa vào sử dụng sớm có chất lượng các công trình giao thông vận tải trong năm tới. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các các bộ, ngành và các địa phương, các doanh nghiệp xây dựng giao thông, 5 -10 năm tới diện mạo giao thông của chúng ta sẽ có những thay đổi căn bản, góp phần vào việc thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú