Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Làm Online Marketing cần hiểu hành vi khách hàng

Việt Nam là nước có nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt trong 2 năm đại dịch vừa qua, nhiều người dùng đã hình thành thói quen mua sắm online. Đây là cơ sở cho ngành online marketing tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Bước chân vào thị trường online, các doanh nghiệp lớn nhỏ đều chú trọng vào việc tiếp cận khách hàng trong môi trường số qua các mạng xã hội và website. Đi cùng với đó là sự bùng nổ của nhu cầu về quảng cáo và xây dựng nội dung online. Sự bùng nổ của nhu cầu dẫn đến nhiều hệ lụy như: lúng túng trong việc triển khai hợp lý hoặc chi trả quá nhiều chi phí mà không đem lại hiệu quả khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Anh Lê Thái Dương - tác giả cuốn sách "Marketing Hành Vi - 05 nguyên tắc cơ bản" đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Thưa anh, là một chuyên gia nổi tiếng trong giới khởi nghiệp và là tác giả cuốn sách chuyên ngành tiên phong của Việt Nam về ứng dụng tâm lý học vào Marketing, anh có nhận xét gì về việc hiểu rõ tâm lý khách hàng trong Online Marketing?

Đầu tiên, cần phân biệt sự khác biệt giữa Tâm Lý học và Khoa Học Hành Vi. Về cơ bản, hai môn này đều lấy hành vi con người là trọng tâm. Tuy nhiên, Tâm Lý Học đào tạo và phổ quát tất cả các kiến thức chung liên quan đến tất cả các khía cạnh của hành vi tâm lý con người, còn Khoa Học Hành Vi tập trung vào các tình huống kinh tế và hành vi của con người trong bối cảnh đó. Tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng là chính là một bối cảnh hành vi phổ biến mà Khoa học hành vi tập trung nghiên cứu và ứng dụng.

Môi trường online, bao gồm các tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp được thực hiện 24/7. Đây là một môi trường tuyệt vời để doanh nghiệp triển khai nhanh chóng và hiệu quả các hoạt động marketing. Tuy nhiên nhiều chủ Doanh nghiệp có quan điểm sai lầm là online chỉ là một kênh phụ trợ, có các đặc điểm tương tự kênh truyền thống. Sự khác biệt nằm ở tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp trong môi trường online: các điểm chạm để Doanh nghiệp tác động tới Khách hàng rất khác biệt so với môi trường offline; khách hàng nắm quyền chủ động trong việc lựa chọn người bán; và tâm lý của Khách hàng cũng khác biệt khi online. Chính vì vậy, việc hiểu rõ ý nghĩa các hành vi của khách hàng trên môi trường online là rất quan trọng với người làm marketing để tối ưu hoạt động, giảm thiểu chi phí cho Doanh nghiệp.

Theo anh, người làm marketing online cho các doanh nghiệp thường gặp các khó khăn gì?

Đúc kết kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đã triển khai Digital Marketing thất bại, thì vấn đề chính đến từ việc lên kế hoạch và triển khai Marketing. Từ tư duy chưa đủ sâu dẫn đến việc doanh nghiệp hiểu sai về bản chất của online marketing và hành vi thường thấy là tuyển một vài bạn non kinh nghiệm để thực thi, cố gắng thực thi mọi thứ theo cảm xúc của các lãnh đạo; không có lộ trình khả thi hay tầm nhìn rõ ràng, dẫn đến lãng phí thời gian, nguồn lực và công sức để thử nghiệm đủ thứ mà không mang lại hiệu quả gì. Điều này yêu cầu các Doanh nghiệp cần áp dụng lối tư duy cởi mở và thử nghiệm khi bắt đầu phát triển mảng thị trường online.

Trong cuộc chạy đua "vũ trang" để có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng, có lợi thế nào dành cho người mới và các thương hiệu nhỏ không?

Trong môi trường số, người mua có khả năng tiếp cận với vô số người bán. Đồng thời, họ cũng có thể tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm từ nhiều bên một cách dễ dàng. Chính vì thế bên cạnh việc đảm bảo chất lượng và tính năng sản phẩm, doanh nghiệp nhỏ có thể chiếm chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng bằng cách thiết kế một trải nghiệm mua hàng tốt. Để thiết kế một trải nghiệm mua hàng tốt, doanh nghiệp cần hiểu rõ mình có thể làm gì và khách hàng muốn gì từ mình. Các phương pháp Marketing hành vi, thông qua việc hệ thống hóa tâm lý hành vi của khách hàng và đưa ra các khung công cụ ứng dụng tâm lý, sẽ giúp các marketer tránh được quá trình mò mẫm và tự thử nghiệm, đẩy nhanh tiến trình hiểu rõ và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Anh đánh giá như nào về vai trò của ứng dụng khoa học hành vi trong nền kinh tế số?

Điều khác biệt mà Marketing hành vi mang lại đó là: tránh được sự lãng phí về chi phí & thời gian của quá trình "Phát minh lại bánh xe" trong việc xây dựng phễu marketing & bán hàng online. Bên cạnh đó, Marketing Hành vi cung cấp cho marketer mô hình tâm lý tiên tiến để phân tích khách hàng; đồng thời ứng dụng các chiến lược phù hợp về bản chất hành vi con người để tối ưu chi phí và sáng tạo một cách hiệu quả trong quá trình marketing.

Làm Online Marketing cần hiểu hành vi khách hàng - Ảnh 1.
Khi kết hợp với các kết quả đo lường, việc tiến hành các thử nghiệm chi phí thấp với định hướng đúng, các chiến lược marketing hành vi sẽ là công cụ sắc bén và hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển và nở rộ trong môi trường số.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế