Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Thổi phồng công dụng – Nhật Bản Hải Dược liệu có đang lừa dối người tiêu dùng?

Liên tục đưa ra những lời quảng cáo có nội dung thần thánh hóa tác dụng của sản phẩm. Tự cho mình là thần dược có thể “đặc trị được ung thư”. Liệu đây có phải là hành vi trục lợi trên niềm tin của người bệnh?

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), các thông tin giới thiệu trên website có tên miền https://nhatbanhaiduoc.com/, Fanpage https://www.facebook.com/fucoidannhatban/, Công ty Nhật Bản Hải Dược đang nhập khẩu và giới thiệu các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng Fucoidan – được cho là từ một công ty tại Mỹ phân phối, giá thành rơi vào từ 2 triệu – 7 triệu đồng, tùy từng loại.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Nhật Bản Hải Dược đã sử dụng những câu từ “thuốc”, “điều trị ung thư”, “sản phẩm đặc trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối”, “điều trị ung thư giai đoạn cuối” để giới thiệu về những sản phẩm như Fucoidan, Yoho Mekabu Fucoidan hay Kaiko Fucoidan… Mà thực chất, đây chỉ là những sản phẩm hỗ trợ, tăng cường sức khỏe. Những thông tin quảng cáo không chính xác, cố tình lập lờ câu chữ, công dụng của sản phẩm, biến một loại thực phẩm chức năng thành "thần dược"... khiến cho người sử dụng bị nhiễu loạn thông tin, mù quáng tin rằng thực phẩm chức năng Fucoidan có thể thực sự chữa khỏi được bệnh ung thư.

Công dụng được thổi phồng trong những bài quảng cáo về công năng của sản phẩm

 

Những từ ngữ khiến khách hàng hiểu sai về công dụng của sản phẩm được Nhật Bản Hải Dược sử dụng dày đặc trên website bán hàng

Trong vai là những người mua hàng, PV đã liên hệ để tìm hiểu về sản phẩm. Theo người tư vấn, những bệnh nhân mắc ung thư ở giai đoạn sớm có thể sử dụng sản phẩm dưới dạng viên. Còn nếu bệnh đã ở giai đoạn sau, khó ăn uống, thì có thể sử dụng dưới dạng nước để dễ hấp thu. Sau khi được tư vấn qua loa về những công dụng của sản phẩm, PV được nhân viên tư vấn gửi riêng những hình ảnh, những thông tin thêm về sản phẩm qua zalo; trong đó có đường link mà phải cần đến mật khẩu do nhân viên tư vấn cung cấp mới có thể vào xem được. Một sự mập mờ thông tin khiến nhiều người phải nghi ngờ.

Khách hàng sẽ cần phải có mật khẩu do nhân viên tư vấn cung cấp để truy cập tài liệu

Qua tìm hiểu, thì sản phẩm trên do Công ty Nhật Bản Hải Dược, mã số doanh nghiệp 0316834065. Có địa chỉ trụ sở 9/26 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 08, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ văn phòng tư vấn Hà Nội: tại Tòa Hanoi Press Club - Tầng 5 - 59A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội.

Tuy nhiên, khi biết PV đặt lịch đến làm việc tìm hiểu thông tin, Công ty Nhật Bản Hải Dược đã có biểu hiện né tránh, không làm việc. Địa chỉ văn phòng tư vấn trên website quảng cáo, cùng số điện thoại tư vấn đã bị gỡ xuống. Các nội dung thông tin về sản phẩm trong các bài đăng thì “vội vã” được sửa đổi, nhưng cũng chỉ là một phần.

Sự coi thường pháp luật, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Việc xử phạt như vậy là chế tài quá nhẹ khiến đơn vị phân phối sản phẩm này tiếp tục vi phạm?

Hiện PV đã liên hệ với Sở Y tế thành phố Hà Nội để thông tin rõ hơn về vấn đề này.

Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định rõ việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải khuyến cáo “Sản phẩm này là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

 Khoản 4, Điều 70 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017 quy định cấm Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng.

Thắng Khiêm