Ban biên tập: truyenthong.cssb@gmail.com
NỔI BẬT

Tận dụng “cơ hội vàng” để phục hồi du lịch

Hiện nay, ngành du lịch của các địa phương phía Nam đã tung ra nhiều sản phẩm mới, sự kiện văn hóa, du lịch ấn tượng để có thể thu hút du khách nội địa và quốc tế ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và dịp hè 2022.

Du khách trải nghiệm tham quan Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Kết quả khả quan

Theo thống kê của các tỉnh, thành phía Nam, trong quý I-2022, với sự thích ứng linh hoạt, khôi phục mạnh mẽ các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội gắn với kiểm soát an toàn dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại nhiều địa phương đã đạt kết quả khá ấn tượng, thể hiện việc triển khai đúng hướng, hiệu quả các biện pháp mở cửa du lịch trong điều kiện có dịch bệnh.

Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương trọng điểm về du lịch của cả nước nói chung và của các tỉnh phía Nam nói riêng. Với những lợi thế phát triển các loại hình du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn đối với du khách.

Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong quý I, tổng số lượt khách do các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh phục vụ đạt gần 1,4 triệu lượt khách, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mà ngay trong tháng 3, dù không phải là thời gian cao điểm của du lịch, nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ trên địa bàn vẫn thu hút rất đông du khách, nhất là vào dịp cuối tuần.

Ở khu vực Tây Nam Bộ, đại diện Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: Trong 3 tháng đầu năm, Kiên Giang đón gần 1,6 triệu lượt du khách, tăng hơn 31% so với cùng thời điểm năm 2021, tổng doanh thu đạt 1.408 tỷ đồng, tăng hơn 3% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, riêng thành phố Phú Quốc đón trên 1,1 triệu lượt du khách. Cả năm 2022, du lịch Kiên Giang đặt mục tiêu đón 5,6 triệu lượt du khách, trong đó, riêng thành phố biển, đảo Phú Quốc đón 3,8 triệu lượt du khách.

Tương tự, du lịch tỉnh Bạc Liêu với những điểm đến nổi bật, tạo sản phẩm du lịch đặc thù như: Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu du lịch sinh thái điện gió Hòa Bình 1, Khu du lịch Nhà Mát trong 3 tháng đầu năm đón khoảng 950.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 795 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. Tỉnh Đồng Tháp - địa phương có thế mạnh về các sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn và làng nghề, trong quý I đón khoảng 900.000 lượt du khách, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 300 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng trong quý I, dù còn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn phục hồi du lịch, song, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã nỗ lực hoàn thiện, làm mới các tour, tuyến theo hướng tăng cường kết nối, khai thác sản phẩm giàu tính trải nghiệm để thu hút du khách. Theo thống kê của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, chỉ tính riêng ở dòng khách hàng của loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện), trong tháng 3 năm nay, doanh nghiệp này phục vụ hơn 80 đoàn, với hơn 13.000 du khách sử dụng các dịch vụ và không gian điểm đến được bố trí, đảm bảo an toàn phòng dịch, nhiều trải nghiệm, phù hợp với từng đoàn du khách.

Đa dạng sản phẩm mới

Từ những kết quả khả quan trên, các doanh nghiệp, tỉnh, thành phố phía Nam cũng đã và đang bắt tay xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ thị trường dịp 30-4 và 1-5. Ví dụ như Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist vừa công bố 60 sản phẩm du lịch trọn gói trong và ngoài nước, cùng nhiều gói dịch vụ đa dạng, những ưu đãi để du khách lựa chọn trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Ông Vũ Hải Sâm, Phó Giám đốc khối Du lịch nội địa, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, để phục vụ thị trường 30-4, 1-5 và cao điểm hè, doanh nghiệp đã chuẩn bị sớm từ nhiều tháng trước, trên cơ sở tiếp tục hợp tác với các đối tác chiến lược, giúp bổ sung đa dạng các sản phẩm, kỳ vọng phục vụ hơn 12.000 khách bao gồm: khách doanh nghiệp, khách cá nhân trong dịp nghỉ lễ này.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết, thị trường du lịch đã có nhiều thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải nỗ lực trong đổi mới sản phẩm, xây dựng các đường tour phù hợp. Đến hết quý I năm nay, đặc biệt là trong dịp hè 2022 sẽ là giai đoạn tăng tốc của các hoạt động du lịch ở Việt Nam. “Dự đoán, lượng khách đi du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành, ngành du lịch các tỉnh, thành sớm có kế hoạch, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, sự kiện mang tính điểm nhấn, thu hút du khách” - ông Kỳ cho biết thêm.

Trong khi đó, tạo điểm nhấn từ các sự kiện văn hóa - nghệ thuật để vừa tôn vinh di sản văn hóa của dân tộc, vừa tăng sức hút đối với du khách, tại thành phố Cần Thơ - chuỗi các hoạt động biểu diễn giới thiệu, trải nghiệm trong khuôn khổ 2 sự kiện là Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 3 và Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2022 với chủ đề “Hồn Việt phương Nam” được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 11-4.

Còn theo UBND tỉnh Đồng Tháp, dự kiến từ ngày 19 đến ngày 21-5, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất với chủ đề “Sen ngày mới” được tổ chức. Hàng loạt hoạt động như xác lập kỷ lục như 200 món ăn từ sen, thi sáng tác ca khúc, hình ảnh đẹp về Đồng Tháp, thi người đẹp Đất Sen hồng sẽ diễn ra tại thành phố Cao Lãnh, thành phố Sa Đéc, các huyện Lấp Vò, Tháp Mười. Cùng với đó, trong thời gian tới, Đồng Tháp tiếp tục hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm, làm mới, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có, triển khai dự án Làng Văn hóa Du lịch Sa Đéc gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để thu hút du khách đến du lịch Đất Sen hồng.

Tại địa phương là cực Nam Tổ quốc, trong năm 2022, tỉnh Cà Mau có chuỗi hoạt động trải đều trong năm thuộc Chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022” nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu đến du khách hình ảnh con người và vùng đất Cà Mau thông qua hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đặc sắc.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng cho biết, vừa qua, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, chúng tôi đã tổ chức các sự kiện Lễ hội tri ân Quốc Tổ, Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ, chuỗi sự kiện “Hương rừng U Minh”... Đây là những sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước, góp phần sớm phục hồi hoạt động du lịch sau thời gian dài “đóng băng” vì Covid-19.

Nguyễn Hoàng