Không phải Ấn Độ, Việt Nam với VinFast sẽ trở thành 1 trong 4 ông lớn ngành xe châu Á.
Mới đây, một bài viết có tiêu đề "VinFast từ Việt Nam có thể còn trội hơn cả KIA của Hàn Quốc" đã xuất hiện trên chuyên trang AutoExpress nổi tiếng của Anh. Bài viết này thể hiện quan điểm của Mike Rutherford, là một trong các nhà sáng lập của chuyên trang này từ 1988. Ngoài vai trò là một cây viết nổi trội của AutoExpress, ông còn là đồng chủ tịch và thành viên ban giám khảo của giải thưởng World Car Awards. Dưới đây là bản dịch bài viết của ông.
Mike Rutherford cho rằng VinFast có thể biến Việt Nam trở thành một trong các quốc gia sản xuất xe hơi số 1 châu Á.
Đặt một cái tiêu đề hấp dẫn thì chẳng có gì sai trái cả, nhưng có một việc tôi cho rằng không đúng là câu nói thường xuyên lặp lại: "Chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện là thay đổi vĩ đại nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô".
Giả như bạn muốn biết đâu đã (và đang) là biến chuyển lớn nhất trong lịch sử 100 năm có lẻ của ngành công nghiệp ô tô thì đây là câu trả lời: Châu Á.
Vào những năm 1970, hãng xe tới từ châu Á đầu tiên (Nhật Bản) với những mẫu xe giá cả hợp lý hơn và chất lượng tốt hơn, đã lôi kéo được người tiêu dùng và phá vỡ thế "cường hào, ác bá" của các hãng xe châu Âu và Bắc Mỹ. Chỉ 1 hoặc 2 thập kỷ sau đó, Hàn Quốc (một quốc gia còn nhỏ hơn và dân số còn ít hơn rất nhiều) cũng đã xuất khẩu xe. Người hàng xóm Trung Quốc cũng không bỏ lỡ xu thế đó.
Kết quả là gì? Những năm gần đây, bộ 3 nói trên đã vươn tới ngôi đầu với việc sản xuất ra một nửa số xe trên thế giới, từ đó trở thành các nhà vô địch từ châu Á mà sẽ không ai phản bác, không ai bì nổi.
Thế nhưng cái tên nào và đâu sẽ là điều đáng chú ý tiếp theo ở châu Á?
Đất nước đó đã có tên trên bản đồ ngành xe thế giới. Đó là Ấn Độ, nhưng đất nước này lại có một vấn đề. Trong khi bộ 3 nói trên đã và đang xuất khẩu những mẫu xe mang thương hiệu được thế giới công nhận và đón chờ, ví dụ như Toyota, Hyundai hay MG, Ấn Độ lại không có một hãng xe nào được các showroom thế giới đón đợi. Hoặc ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Tata hay Hindustan sẽ không tham gia vào thị trường châu Âu.
Tương tự, Indonesia, Malaysia hay Thái Lan đều sản xuất cả trăm, cả nghìn xe mỗi năm nhưng cũng không có một hãng xe nội địa nào đủ khả năng thu hút lượng lớn người tiêu dùng ngoại quốc.
Giờ là Việt Nam, là một trường hợp rất khác, vì dù đang sản xuất một lượng xe rất nhỏ nhưng lại đầu tư mạnh tay và đầy kiên nhẫn để gia tăng sản xuất các mẫu xe mới, thanh lịch và đầy thú vị mang logo VinFast.
Khi xuất hiện một cách đầy tự tin tại Triển lãm xe hơi Los Angeles và một nơi khác tuần trước, các mẫu xe từ VinFast trông ổn đến đáng ngạc nhiên, vượt xa mức độ hoàn thiện của các mẫu xe đầu tiên từ Toyota hay Hyundai. Các mẫu xe của VinFast sẽ sớm xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. VinFast hiển nhiên sẽ gây khó dễ cho các hãng xe Nhật và Hàn.
Câu trả lời là gì? Bộ 3 châu Á rồi sẽ trở thành Tứ Quý với thành viên mới nhất tới từ Việt Nam - một quốc gia có vẻ yếu thế hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Xin lỗi Ấn Độ nhé.
VinFast có thể sẽ làm được như, hoặc thậm chí là tốt hơn, KIA của Hàn Quốc. VinFast có tiềm lực tài chính tốt hơn, lanh lợi hơn, tài năng hơn và thông minh hơn so với một KIA đã từng rất khốn đốn, thơ ngây và "thắt lưng buộc bụng" ở những ngày đầu. Từ đây, tôi thực sự tin rằng VinFast đang ở một vị thế tốt để đưa Việt Nam tới một tầm cao, hơn cả những gì KIA đã làm được cho Hàn Quốc.
Hãy nhớ lấy lời của tôi. Tôi biết rõ chuyện này.
Minh Đức
Pháp luật và Bạn đọc
Nguồn: https://cafebiz.vn/chuyen-gia-qua-quyet-khong-khon-don-va-tho-ngay-vinfast-se-la-con-ho-chau-a-20211129084915885.chn
Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines
Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?
Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đề xuất hướng đi cho chuyển đổi số
Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023