Bà Nguyễn Nam Phương Thảo, Giám đốc Kinh doanh Công ty Hoàng Phát Fruit, cho rằng chất lượng hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài rất quan trọng nhằm bảo đảm đủ khả năng cạnh tranh với hàng từ các nước khác. Ngoài ra, tránh chạy đua theo giá rẻ, bán sản phẩm với chất lượng không bảo đảm làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu DN lẫn thương hiệu xuất khẩu chung của quốc gia.

"Để có một chuỗi giá trị nông sản cao, chúng ta có nhiều đầu mối liên quan như nông dân, nhà khoa học, nhà xuất khẩu, nhà logistics... Trong đó, ngành vận chuyển rất quan trọng, góp phần quyết định chất lượng sản phẩm. Vì vậy, DN cần kết hợp chặt chẽ với các đơn vị vận chuyển để có chất lượng trái cây xuất khẩu tốt, có thể cạnh tranh được với nông sản xuất khẩu của Thái Lan, Campuchia, Hồng Kông - Trung Quốc..." - bà Thảo nhận xét.

Quản lý rủi ro khi xuất khẩu nông sản tươi - Ảnh 1.

Chế biến thanh long xuất khẩu tại Công ty Hoàng Phát Fruit

Trái cây tươi có thời gian bảo quản rất ngắn nên sau khi thu hoạch xong, phải rút ngắn thời gian vận chuyển đến nơi tập kết. Ngoài ra, phải có hệ thống bảo quản chất lượng tốt, có đội ngũ nhân sự được đào tạo và sử dụng công nghệ 4.0 để truy xuất nguồn gốc, phát hiện những sản phẩm có chất lượng không ổn định để loại khỏi lô hàng. Những mẫu không đạt sẽ được giữ lại để nghiên cứu, tìm giải pháp cải thiện lỗi chất lượng.

Từ kinh nghiệm của Hoàng Phát Fruit, bà Thảo cho biết DN xuất khẩu trái cây, nhất là xuất khẩu theo đường biển, cần theo dõi chặt chẽ quy trình xuất hàng, đường đi của hàng hóa để kịp thời xử lý các sự cố, giảm thiểu rủi ro.

Bài và ảnh: Thanh Nhân